Record13 1 November 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยวีดีโอขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นที่เป็นสื่อการสอนของแต่ละกลุ่ม เมื่อเปิดจบแล้วอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำและการแก้ไขก่อนจะนำไปสอนเด็ก
หลอดมหัศจรรย์
รถพลังงานลม
คานดีดจากไม้ไอติม
ขวดน้ำนักขนของ
การทำสื่อการสอนด้วยเทคโนโลยีนั้นสามารถทำได้หลากหลาย และเมื่อทำขึ้นมาแล้วต้องทำให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดจากการทำสื่อนั้น ก่อนจะเผยแพร่ไปสู่โลกออนไลน์นั้นต้องตรวจสอบผลงานให้ดีก่อน เช่น การใช้ภาษา ความถูกต้องของภาษา ความเหมาะสมกับเด็ก เป็นต้น เพราะเด็กจะเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยีนี้ต้องทำให้ดีและเหมาะสมกับเด็กด้วย
จากนั้นอาจารย์ได้สอนเรื่องการออกแบบการสอนต้องคำนึงถึงพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- ด้านร่างกาย
การเคลื่อนไหว (ประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ เช่น การขว้างลูกบอลเด็กจะได้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา การวิ่งกระโดดข้ามสิ่งกรีดขวางเด็กจะได้เรื่องความสัมพันธ์ขากับตา เป็นต้น)
สุขภาพอนามัย (การออกกำลังกาย)
การเจริญเติบโต (การเปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆแสดงออกมาทางส่วนสูงและน้ำหนัก)
- ด้านอารมณ์ จิตใจ
สามารถแสดงความรู้สึกและรับรู้ความรู้สึกของคนอื่นได้
- ด้านสังคม
การมีปฏิสัมพันธ์ อยู่ร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือตนเองได้
- ด้านสติปัญญา
ภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
การคิด (เชิงเหตุผล , คิดสร้างสรรค์)
ซึ่งการออกแบบกิจกรรมนั้นต้องออกแบบกิจกรรมให้เด็กได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และรวมถึงวิธีการเรียนรู้ของเด็กด้วย
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
สามารถแสดงความรู้สึกและรับรู้ความรู้สึกของคนอื่นได้
- ด้านสังคม
การมีปฏิสัมพันธ์ อยู่ร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือตนเองได้
- ด้านสติปัญญา
ภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
การคิด (เชิงเหตุผล , คิดสร้างสรรค์)
ซึ่งการออกแบบกิจกรรมนั้นต้องออกแบบกิจกรรมให้เด็กได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และรวมถึงวิธีการเรียนรู้ของเด็กด้วย
เมื่ออาจารย์ได้อธิบายการออกแบบกิจกรรมให้เด็กจบแล้ว จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษานั่งรวมกลุ่มกันเพื่อระดมความคิดออกแบบกิจกรรมให้เด็กตามหน่วยการสอนที่เราได้คิดไว้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยต้องรู้ก่อนว่าสิ่งที่เด็กต้องเรียนรู้นั้นแบ่งออกเป็นกี่วิชาเพื่อนำมาสอนแบบบูรณาการ และกิจกรรมแต่ละวันนั้นมีอะไรบ้าง โดยแบ่งออกได้ดังนี้
กิจกรรมสุดท้ายคือการคิดกิจกรรมการสอนที่จะสอนใน 1 สัปดาห์ แบ่งออกเป็น 6 กิจกรรมหลัก โดยที่สอดคล้องกับหน่วยของเราและสามารถสอนให้เด็กได้เรื่องของวิทยาศาสตร์ด้วย กลุ่มของเราได้คิดกิจกรรมได้ดังนี้
- วันจันทร์ เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
- วันอังคาร เคลื่อนไหวตามความจำ
- วันพุธ เคลื่อนไหวประกอบเพลง
- วันพฤหัสบดี เคลื่อนไหวตามความจำ
- วันศุกร์ เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- วันจันทร์ ชนิด (กิจกรรมรู้จักไข่)
- วันอังคาร ลักษณะ (กิจกรรมจับคู่ภาพ)
- วันพุธ การเปลี่ยนแปลง (กิจกรรมถนอมไข่)
- วันพฤหัสบดี ประโยชน์ (กิจกรรมคุกกิ้งไข่)
- วันศุกร์ ข้อควรระวัง (กิจกรรมนิทาน)
- วันจันทร์ ประดิษฐ์ตุ๊กตาล้มลุก
- วันอังคาร ตกแต่งไข่
- วันพุธ ไก่ออกไข่
- วันพฤหัสบดี ปั้นดินน้ำมันเมนูไข่
- วันศุกร์ ประดิษฐ์แผงไข่
ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการดู
- ทักษะการคิดอย่างเป็นกระบวนการ
- ทักษะการสรุปข้อมูล
- ทักษะการเขียน
- ทักษะการออกแบบ
เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
อาจารย์สอนและให้นักศึกษาได้คิดออกมาในรูปแบบ Mind map เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น และสอนในรูปแบบการถามตอบเพื่อให้นักศึกษาได้คิดอย่างมีเหตุผล
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
ได้รับความรู้เรื่องการออกแบบกิจกรรมสำหรับเด็กเพื่อการนำไปสู่การออกแบบกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงได้รับความรู้เรื่องการบูรณาการความรู้ในรายวิชาต่างๆลงในกิจกรรม ทำให้มีความรู้และสามารถนำไปออกแบบกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมที่มีการบูรณาการหลายๆวิชาได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนไม่รบกวนเพื่อน
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น - เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน และมีความเป็นกันเอง
1. Wonderful = มหัศจรรย์
2. Growth = การเจริญเติบโต
3. Reason = เหตุผล
4. Explain = อธิบาย
5. Artificial = ประดิษฐ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น