Welcome to blogger of Warunya.

วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Record15 15 November 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
          การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนอการสอนในแต่ละหน่วยต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ได้เขียนแผนไว้แล้ว ซึ่งในวันนี้เริ่มต้นด้วยการสอนวันจันทร์ หน่วยผลไม้
วันจันทร์ หน่วยผลไม้ เรื่อง ชนิดของผลไม้
เริ่มต้นด้วย ขั้นนำคือคำคล้องจองผลไม้ ซึ่งแสดงให้เด็กเห็นว่าผลไม้นั้นมีมากมายหลายชนิด จากนั้นก็ได้นำผลไม้ของจริงมาให้เด็กได้สังเกตว่าผลไม้แต่ละชนิดนั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร รวมไปถึงเด็กจะได้สังเกตพร้อมกับจำแนก หมวดหมู่ของผลไม้ได้ว่าเป็นผลเดี่ยวหรือผลรวม


วันอังคาร หน่วยไข่ เรื่องลักษณะของไข่
เริ่มต้นขั้นนำด้วยการต่อจิ๊กซอว์เป็นรูปไข่โดยให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการต่อหน้าชั้นเรียน และเริ่มการสอนจากการให้เด็กๆ ได้สังเกตลักษณะของไข่แต่ละชนิดและนำมาเปรียบเทียบกันได้ รวมไปถึงการทำให้เด็กได้รู้จักส่วนประกอบของไข่จากการสังเกตอีกด้วย


วันพุธ หน่วยต้นไม้ เรื่องการดูแลรักษาต้นไม้
โดยกลุ่มนี้จะนำเข้ากิจกรรมด้วยคำคล้องจองต้นไม้ ซึ่งจะบอกการดูแลรักษาต้นไม้ และได้ถามเด็กๆ ว่าการดูแลรักษาต้นไม้นอกเหนือจากในคำคล้องจองนี้มีอะไรอีกบ้าง ก็จะทำให้เด็กได้เรียนรู้วืธีการดูแลรักษาต้นไม้ได้ดีขึ้น จากนั้นก็เข้าสู้กิจกรรมการปลูกต้นถั่วงอก ให้เด็กได้ลงมือทำ และสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น




วันพฤหัสบดี หน่วยปลา เรื่อง คุกกิ้งปลาทอดกรอบ
โดยกลุ่มนี้จะแตกต่างจากกลุ่มอื่นเพราะกิจกรรมคุกกิ้งเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างละเอียด จึงต้องให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับขั้นตอนการทำทุกขั้นตอน จึงได้มีการจัดเป็นฐานๆ เพื่อให้เด็กได้ทำตามขั้นตอนไปทีละขั้นเริ่มจากการตัดกระดาษที่ซับน้ำมันเป็นรูปวงกลมเพื่อให้เด็กได้มีการใช้กล้ามเนื้อ แล้วไปต่อที่หั่นปลา นำปลาไปชุบแป้ง และขั้นตอนสุดท้ายคือ ทอดปลาโดยครูจะเป็นคนทอดให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของปลา

**กิจกรรมที่เหลือยกไปสัปดาห์หน้าเนื่องจากเวลาไม่พอ**

ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
          - ทักษะการพูด
          - ทักษะการสอน
          - ทักษะการสื่อสาร
          - ทักษะการฟัง
          - ทักษะการเขียนกระดาน
          - ทักษะการสังเกต

เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
          - อาจารย์ได้สอนให้นักศึกเป็นคนที่มีความเชื่อมั้นในตนเองโดยจะให้คำปรึกษาอยู่ตลอด ไม่ว่าจะทำออกมาดีหรือไม่ดี อาจารย์ก็จะบอกอยู่เสมอว่าทุกอย่างต้องฝึกฝน และให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติการสอนด้วยตนเองเพื่อเป็นการฝึกฝนไปในตัว

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
           - ได้รับความรู้ต่างๆ ทั้งเทคนิคการสอนรวมไปถึงขั้นตอนในการสอนเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่าย และทำให้เราได้รู้ถึงจุดบกพร่องของแต่ละคน เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นประสบการณ์ในการสอนเด็ก และใช้ประสบการณ์ของเรานั้นถ่ายทอดความรู้ในเด็กได้รับความรู้มากที่สุด

การประเมิน (Assessment)
          - ประเมินตนเอง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม
          - ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และเข้าเรียนตรงเวลา
          - ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตั้งใจสอน และเข้าสอนตรงเวลา มีการถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาคิดอยู่ตลอดการเรียนการสอน และยังให้นักศึกษาได้ฝึกเพื่อเสริมประสบการณ์การสอนอีกด้วย

คำศัพท์
1. Observe = สังเกต
2. Participart = มีส่วนร่วม
3. Treat = รักษา
4. Muscle = กล้ามเนื้อ
5. Fry = ทอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น