Record15 15 November 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนอการสอนในแต่ละหน่วยต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ได้เขียนแผนไว้แล้ว ซึ่งในวันนี้เริ่มต้นด้วยการสอนวันจันทร์ หน่วยผลไม้
วันจันทร์ หน่วยผลไม้ เรื่อง ชนิดของผลไม้
เริ่มต้นด้วย ขั้นนำคือคำคล้องจองผลไม้ ซึ่งแสดงให้เด็กเห็นว่าผลไม้นั้นมีมากมายหลายชนิด จากนั้นก็ได้นำผลไม้ของจริงมาให้เด็กได้สังเกตว่าผลไม้แต่ละชนิดนั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร รวมไปถึงเด็กจะได้สังเกตพร้อมกับจำแนก หมวดหมู่ของผลไม้ได้ว่าเป็นผลเดี่ยวหรือผลรวม
วันอังคาร หน่วยไข่ เรื่องลักษณะของไข่
เริ่มต้นขั้นนำด้วยการต่อจิ๊กซอว์เป็นรูปไข่โดยให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการต่อหน้าชั้นเรียน และเริ่มการสอนจากการให้เด็กๆ ได้สังเกตลักษณะของไข่แต่ละชนิดและนำมาเปรียบเทียบกันได้ รวมไปถึงการทำให้เด็กได้รู้จักส่วนประกอบของไข่จากการสังเกตอีกด้วย
วันพุธ หน่วยต้นไม้ เรื่องการดูแลรักษาต้นไม้
โดยกลุ่มนี้จะนำเข้ากิจกรรมด้วยคำคล้องจองต้นไม้ ซึ่งจะบอกการดูแลรักษาต้นไม้ และได้ถามเด็กๆ ว่าการดูแลรักษาต้นไม้นอกเหนือจากในคำคล้องจองนี้มีอะไรอีกบ้าง ก็จะทำให้เด็กได้เรียนรู้วืธีการดูแลรักษาต้นไม้ได้ดีขึ้น จากนั้นก็เข้าสู้กิจกรรมการปลูกต้นถั่วงอก ให้เด็กได้ลงมือทำ และสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
วันพฤหัสบดี หน่วยปลา เรื่อง คุกกิ้งปลาทอดกรอบ
โดยกลุ่มนี้จะแตกต่างจากกลุ่มอื่นเพราะกิจกรรมคุกกิ้งเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างละเอียด จึงต้องให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับขั้นตอนการทำทุกขั้นตอน จึงได้มีการจัดเป็นฐานๆ เพื่อให้เด็กได้ทำตามขั้นตอนไปทีละขั้นเริ่มจากการตัดกระดาษที่ซับน้ำมันเป็นรูปวงกลมเพื่อให้เด็กได้มีการใช้กล้ามเนื้อ แล้วไปต่อที่หั่นปลา นำปลาไปชุบแป้ง และขั้นตอนสุดท้ายคือ ทอดปลาโดยครูจะเป็นคนทอดให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของปลา
**กิจกรรมที่เหลือยกไปสัปดาห์หน้าเนื่องจากเวลาไม่พอ**
ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
- ทักษะการพูด
- ทักษะการสอน
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการเขียนกระดาน
- ทักษะการสังเกต
เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
- อาจารย์ได้สอนให้นักศึกเป็นคนที่มีความเชื่อมั้นในตนเองโดยจะให้คำปรึกษาอยู่ตลอด ไม่ว่าจะทำออกมาดีหรือไม่ดี อาจารย์ก็จะบอกอยู่เสมอว่าทุกอย่างต้องฝึกฝน และให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติการสอนด้วยตนเองเพื่อเป็นการฝึกฝนไปในตัว
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- ได้รับความรู้ต่างๆ ทั้งเทคนิคการสอนรวมไปถึงขั้นตอนในการสอนเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่าย และทำให้เราได้รู้ถึงจุดบกพร่องของแต่ละคน เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นประสบการณ์ในการสอนเด็ก และใช้ประสบการณ์ของเรานั้นถ่ายทอดความรู้ในเด็กได้รับความรู้มากที่สุด
การประเมิน (Assessment)
- ประเมินตนเอง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม
- ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และเข้าเรียนตรงเวลา
- ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และเข้าเรียนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น