Welcome to blogger of Warunya.

วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Record16 22 November 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
          การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการบูรณาการ STEAM จากกิจกรรมต่างๆ โดยเชื่อมโยงไปถึงการทำสื่อการสอนประดิษฐ์ของเล่นของแต่ละกลุ่มและของเล่นแต่ละอย่างนั้นหลักการของมันสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง เช่น คานดีดจากไม้ไอติมเราก็สามารถสอนเด็กๆให้ตั้งประเด็นปัญหาว่าหากเราอยู่บนสะพานฝั่งหนึ่ง เราจะสามารถส่งของไปอีกฝั่งได้อย่างไร เป็นต้น

           จากนั้นอาจารย์ก็ได้พูดถึงวิธีการสอนของหน่วยต่างๆ ตามขั้นตอน คือ
1. ให้เด็กๆสังเกตอุปกรณ์การทำว่ามีอะไรบ้าง
2. ตั้งประเด็นปัญหา (ตามหน่วยที่เราจะสอน)
3. เปิดขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นที่เราได้ทำไว้
4. ครูสาธิตการประดิษฐ์ของเล่นให้เด็กดูอีกรอบ
5. เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์การประดิษฐ์ใส่จานของตนเอง แล้วลงมือประดิษฐ์
6. ตั้งคำถามกับเด็กๆ ว่าทำเสร็จแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
7. ให้เด็กๆทดลองเล่น และสังเกต
8. แข่งขันกันว่าของเล่นของใครมีประสิทธิภาพที่สุด

ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
          - ทักษะการฟัง
          - ทักษะการคิดเชื่อมโยง
          - ทักษะการทำงานกับผู้อื่น

เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
          - การสอนแบบบรรยาย
          - สอนพร้อมสอดแทรกคุณธรรม
          - การสอนและให้นักศึกษาได้คิดตาม

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
          ได้รับความรู้เรื่องวิธีการสอน สามารถนำไปใช้สอนเด็กๆ ได้และยังสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ มาสอนเด็กได้อีกด้วย

การประเมิน (Assessment)
          - ประเมินตนเอง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
          - ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และเข้าเรียนตรงเวลา
          - ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตั้งใจสอน และเข้าสอนตรงเวลา มีการถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาคิดอยู่ตลอดการเรียนการสอน และยังสอดแทรกคุณธรรมความเป็นครูให้กับนักศึกษาอีกด้วย

คำศัพท์
1. Connect = เชื่อมโยง
2. Artificial = ประดิษฐ์
3. Bridge = สะพาน
4. Method = วิธีการ
5. Competition = การแข่งขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น