Record11 18 October 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
การเรียนการสอนในนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนเนื้อหาบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
จากนั้นอาจารย์ได้ตรวจของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เหลือ และให้คำแนะนำ อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ
รางลาดเอียง เป็นการไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก หากลาดเอียงมากลูกแก้วก็จะไหลลงเร็ว โดยอาจารย์ได้แนะนำว่าถ้าหากเด็กได้มีส่วนร่วมในการเลือกความลาดเอียงจะน่าสนใจกว่านี้
เป่าลมแล้วเป็นรูปต่างๆ และเมื่อดูดลมออกถุงกระดาษก็จะยุบลงที่เดิม
ลูกแก้วลาดเอียง ชิ้นนี้คล้ายกันกับชิ้นแรก แต่ชิ้นนี้เด็กจะสามารถการเอียงได้ด้วยตนเอง
จากนั้นอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่ครูควรจะทำ เช่น การสอนแบบบูรณาการ คือ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาผ่านหน่วยที่เราเลือกจัดกิจกรรม โดยครูนั้นควรจัดกิจกรรมที่เสริมประสบการณ์เด็กแบบบูรณาการให้เด็กได้รับประสบการณ์หลากหลาย โดยยืดหลักเรื่องที่เด็กได้ทำอย่างอิสระ เด็กสนใจ และสิ่งที่มีผลกระทบกับเด็ก โดยการเรียนรู้ของเด็กนั้นจะเรียนรู้จากการฟัง พูด อ่าน เขียน โดยมีครูเป็นคนอำนวยความสะดวก
และกิจกรรมสุดท้ายเป็นกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind map ขยายเรื่องที่เกี่ยวกับหน่วยนั้นๆ
หน่วยผลไม้
หน่วยดอกไม้
หน่วยต้นไม้
หน่วยปลา
หน่วยยานพาหนะ
หน่วยอากาศรอบตัวฉัน
หน่วยไข่
และอาจารย์ได้ตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องของแต่ละหน่วยเพื่อให้เกิดความมบูรณ์ที่สุด และให้แก้ไขนำมาส่งสัปดาห์ถัดไป
ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดอย่างเป็นกระบวนการ
- ทักษะการสรุปข้อมูล
- ทักษะการเขียน
เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
อาจารย์สอนแบบบรรยายโดยใช้คำถามให้นักศึกษาได้ตอบและคิดตามและตอบคำถาม และมีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำเพื่อเป็นการฝึกทักษะต่างๆ รวมไปถึงการสอนความเป็นครูเพื่อปลูกฝังความดีงามให้กับนักศึกษาอีกด้วย
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
ได้รับการทบทวนเรื่องสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยทำให้เราสามารถนำไปประยุกต์จัดกิจกรรมที่เหมาะสมและตรงกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงได้คิดออกแบบหน่วยการสอนที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทำให้เราได้เห็นการจัดกิจกรรมแต่ละหน่วยของเพื่อนๆด้วย เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมในอนาคตต่อไป
การประเมิน (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และช่วยเพื่อนทำงาน
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น - เพื่อนๆตั้งใจเรียนและช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และมีการจัดการสอนได้ดีมาก
1. Integration = บูรณาการ
2. Vehicle = ยานพาหนะ
3. Slope = ลาดเอียง
4. Describe = ขยายความ
5. Modify = แก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น