Record10 11 October 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการส่งของเล่นกลุ่มหลังจากที่อาจารย์ให้ได้กลับไปแก้ไขในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละคนเขียนขั้นตอนการทำของเล่นของแต่ละคนเพื่อเป็นการอธิบายให้ผู้ที่อ่านทำตามได้อย่างเข้าใจ โดยใช้คำที่กระชับ เข้าใจง่าย และเป็นขั้นตอน เมื่อเขียนเสร็จทุกคนแล้วอาจารย์ให้นำกระดาษที่เขียนทั้งหมดไปติดที่หน้ากระดาน
นี่คือการเขียนขั้นตอนการทำของเล่นของฉัน
การเขียนของเพื่อนทุกคน
เมื่อนำไปติดบนกระดานทุกคนแล้ว อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 7-8 คน แล้วคัดเลือกของเล่นที่สามารถนำมาใช้ให้เด็กทำได้ 1 ชิ้น เพื่อทำขั้นตอนการทำลง Youtube และเพื่อใช้เป็นสื่อการสอนในอนาคต สำหรับกลุ่มของเราได้เลือก ที่ดีดบอลจากไม้ไอติม เพราะเป็นของเล่นที่ทำง่าย มีขั้นตอนในการทำง่าย ไม่ซับซ้อน เด็กๆ สามารถทำได้และสามารถแข่งขันได้เพื่อการเรียนรู้ เมื่อเลือกได้แล้วก็ตกลงกันว่าจะนำเสนอขั้นตอนการทำอย่างไร และแบ่งหน้าที่ของแต่ละคน แล้วนำเสนอให้อาจารย์ฟังทีละกลุ่ม
สำหรับกลุ่มของเรา เลือกใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอคือจะตัดต่อวีดีโอ โดยจะใช้ภาพนิ่งเป็นการแนะนำอุปกรณ์และใช้วีดีโอเพื่อนำเสนอขั้นตอนการทำของเล่น ในขั้นของการสอนนั้นเราต้องให้เด็กได้สังเกตว่าอุปกรณ์ที่เรานำมานั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง และให้มีประเด็นคำถามให้เด็กได้คิดเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ของเด็ก เมื่อรวบรวมความคิดของแต่ละกลุ่มเสร็จแล้วก็ออกไปนำเสนอทีละกลุ่ม
ภาพการนำเสนอ
กลุ่มที่1 ที่ดีดบอลจากไม้ไอติม
กลุ่มที่ 2 เครื่องเป่าลม
กลุ่มที่ 3 รถพลังงานลม
กลุ่มที่ 4 ขวดน้ำนักขนของ
ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
- ทักษะการคิดอย่างเป็นกระบวนการ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการสรุปข้อมูล
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการออกแบบ
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการสังเกต
เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
อาจารย์ให้นักศึกษาได้คิดจากประเด็นปัญหาและให้นักศึกษาได้ช่วยกันออกแบบการนำเสนอเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันกับเพื่อนในกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำสิ่งที่ช่วยกันออกแบบการนำเสนอในวันนี้ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้จริง และในอนาคตสามารถนำมาใช้ได้ และยังเป็นการฝึกการสอน การออกแบบการสอน รวมไปถึงสื่อการสอนด้วย ทำให้เราได้ประสบการณ์มากขึ้น
การประเมิน (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และช่วยเพื่อนทำงาน
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น - เพื่อนๆตั้งใจเรียนและช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และมีความเป็นกันเอง
คำศัพท์
1. Springing = การดีด
2. Blow = เป่า
3. Step = ขั้นตอน
4. Complexity = ความซับซ้อน
5. Process = กระบวนการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น