Welcome to blogger of Warunya.

วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

Record7 20 September 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
         วันนี้เริ่มต้นด้วยการคัดตัวพยัญชนะ ก-ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยมครั้งที่3
          จากนั้นเป็นการทบทวนเรื่องอากาศ โดยอธิบายจากของเล่นที่เพื่อนทำมาและของใครเกี่ยวข้องกับเรื่องของอากาศ อาจารย์ก็ได้อธิบายเพิ่มเติมอย่างละเอียด เมื่อจบของเล่นที่เกี่ยวกับอากาศแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดอีกครั้ง




ว่าว - ที่ว่าวสามารถลอยอยู่ได้นั้นเป็นเพราะมีอากาศพยุงและมีลมจึงทำให้ว่าวลอยขึ้นได้
ตุ๊กตาล้มลุก - ที่ตุ๊กตาไม่ล้มนั้นเพราะน้ำหนักของตุ๊กตานั้นอยู่ที่ฐาน ทำให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่คงที่ตุ๊กตาจึงไม่ล้มลง
ทะเลในขวด - ได้เรียนรู้เรื่องของมวล ความหนาแน่นของน้ำและน้ำมันที่ต่างกัน
รถลูกโป่ง - เคลื่อนที่ได้เพราะอากาศเข้าไปอยู่ในลูกโป่งเมื่อปล่อยให้ลมออก จะเกิดแรงดันรถจะสามารถเคลื่อนที่ได้
ปี่หลอด - การเคลื่อนที่ของเสียงผ่านตัวกลางและกระทบกันทำให้เกิดเสียง เสียงจะเปลี่ยนเมื่อใช้หลอดที่ต่างกัน
แว่นตา3มิติ - การมองเห็นภาพนูนขึ้นมา
ลูกข่าง - แกนกลางของการหมุนอยู่ที่จุดศูนย์กลาง ทำให้สามารถหมุนรอบตัวเองได้
           ต่อมาอาจารย์ได้นำของเล่นวิทยาศาสตร์ของพี่ๆมาให้พวกเราดู เป็นแนวทางในการสอนต่อไป ถ้าเราสอนหน่วยใดก็ออกแบบของเล่นในหน่วยนั้น


น้ำพุ : น้ำจะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ เป็นหลักการสร้างน้ำพุ

ถ้าระดับของกรวยเท่ากันน้ำจะเท่ากัน


ขีดเส้นทำให้เกิดภาพนูนขึ้นมา


ดอกไม้บานจากการวางบนน้ำ เพราะน้ำจะค่อยๆแทรกกระดาษทำให้กระดาษเปียกและบานออก





          กิจกรรมสุดท้ายเป็นกิจกรรมนำเสนอของเล่นกลุ่ม ทีละกลุ่มอาจารย์ได้ให้คำแนะนำและนำไปปรับปรุงของเล่นกลุ่มตนเอง
 กล้องไฮโพสโครป : กระจกทำให้เกิดการสะท้อนและทำให้เห็นนภาพ

ลูกแก้วกลิ้งบนราง : ลูกแก้วจะกลิ้งจากที่สูงลงที่ต่ำ

กล้องสะท้อน : วัตถุโปร่งแสงทำให้เห็นภาพที่อยู่ด้านใน

เบล็ดตกปลา

บ้านผีสิง : แสงกระทบกับวัถุและดวงตาจึงมองเห็น
ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
          - ทักษะการฟัง
          - ทักษะการเขียน,คัดลายมือ
          - ทักษะการสังเกต
          - ทักษะการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ
          - ทักษะการประดิษฐ์
เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
          - อาจารย์ถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดและทบทวนความรู้ และสอนให้นักศึกษาลงมือทำจริงเพื่อเกิดการเรียนรู้ รวมไปถึงการนำของจริงๆ มาให้ดูเพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
          - สามารถนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้สอนเด็กให้เด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเล่นที่เด็กได้เล่นจริง รวมไปถึงการประดิษฐ์สื่อการสอนต่างๆ เพื่อเป็นสื่อให้เด็กได้เรียนรู้อีกด้วย


การประเมิน (Assessment)

          - ประเมินตนเอง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน                                            ตั้งใจทำกิจกรรม

          - ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และเข้าเรียนตรงเวลา
          - ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตั้งใจสอน และเข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมมาให้ทำเยอะ
คำศัพท์
1. Fountain = น้ำพุ
2. Reflection = การสะท้อน
3. Embossed = ภาพนูน
4. Density = ความหนาแน่น
5. Impact = กระทบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น