Welcome to blogger of Warunya.

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

Record5 6 September 2016

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
           วันนี้อาจารย์ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมสัมนาหลังการฝึกสอนของพี่ๆ ชั้นปีที่5 จึงได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทำ 2 งาน คือ ดูวีดีโอการสอน เรื่องอากาศมหัศจรรย์ และ ให้คัดพยัญชนะ ก-ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยมใส่กระดาษบรรทัด 5 เส้น










          โดยสรุปจากวีดีโอได้ว่า อากาศนั้นอยู่รอบๆตัวเรา อาจจะมองไม่เห็นแต่ว่าอากาศมีอยู่จริง โดยในวีดีโอจะสาธิตวิธีการที่ทำให้เห็นภาพว่าอากาศนั้นมีอยู่จริง เช่น อากาศร้อนและอากาศเย็น เป็นต้น 
          จากนั้นเมื่อดูวีดีโอจบแล้ว อาจารย์ก็ให้คัดลายมือ ก-ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยม ใส่กระดาษบรรทัด 5 เส้น 
           จากนั้นอาจารย์ได้เรียกรวมพวกเราที่ตึกนวัตกรรม เพื่อให้นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มอบหมายให้นักศึกษาทำมาทีละคน ของเล่นวิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ ต่างก็มีความคิดสร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อเด็ก โดยของเล่นของฉัน คือ ที่ยิงบอลจากไม้ไอติม

          เมื่อนำเสนอเสร็จทุกคนแล้ว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปศึกษานิทรรศการของพี่ๆ ชั้นปีที่5 ซึ่งมีเรื่องที่น่าสนใจมากมาย แสดงให้เห็นว่า นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของเรามีคุณภาพ และมีความสามารถไม่แพ้สาขาใดๆ โดยเรื่องที่ฉันสนใจจะศึกษาคือโครงการไอศกรีม ซึ่งพี่ๆได้จัดกิจกรรมให้เด็กๆอย่างน่าสนใจ โดยอันดับแรก คือสอบถามประสบการณ์เดิมของไอติมจากเด็กๆ ทุกคน แล้วให้เด็กๆได้ทำงานศิลปะโดยการประดิษฐ์ไอศกรีมจากกระดาษ จากนั้นก็ทำร้านไอศกรีมที่เด็กๆ สามารถมีส่วนร่วมในการขายและรับประทานไอศกรีม ส่วนสิ่งที่เด็กๆชอบมากที่สุดคือการออกไปร้านไอศกรีมจริงๆ ซึ่งเด็กๆจะได้รับประสบการณ์จริงจากการได้ลงมือปฏิบัติ และไปในสถานที่จริงๆ 
ภาพกิจกรรม








ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
          - ทักษะการสรุปข้อมูลจากการดู
          - ทักษะการเขียน,คัดลายมือ
          - ทักษะการนำเสนอข้อมูล
          - ทักษะการสังเกต
          - ทักษะการฟัง

เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
          - อาจารย์ให้นักศึกษาดูวีดีโอเพื่อศึกษาเรื่องราวด้วยตนเอง และให้นักศึกษานำเสนอแล้วให้คำถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิด

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
          - ได้รับความรู้เรื่องอากาศ โดยเป็นอากาศรอบๆตัวเรา ซึ่งเราสามารถนำไปอธิบายให้เด็กๆฟังได้ และสามารถนำไปจัดประสบการณ์ให้เด็กๆ ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของอากาศ รวมไปถึงการได้ศึกษาเรื่องของ Project เรื่องไอศกรีมซึ่งเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนในหน่วยอื่นๆได้ 

การประเมิน (Assessment)
          - ประเมินตนเอง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน                                          ตั้งใจทำงาน
          - ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรม และเข้าเรียนตรเวลา
          - ประเมินอาจารย์ อาจารย์ติดงานสัมนาแต่มีการมอบหมายงานให้นักศึกษาไว้และ                                         รีบกลับมาสอนต่อ มีการถามคำถามที่ทำให้นักศึกษาได้คิด


คำศัพท์
1. Tool = วัสดุอุปกรณ์
2. Movement = การเคลื่อนที่
3. Force = แรง
4. Previous experience = ประสบการณ์เดิม
5. Gravity = แรงโน้มถ่วง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น