Record5 6 September 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
วันนี้อาจารย์ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมสัมนาหลังการฝึกสอนของพี่ๆ ชั้นปีที่5 จึงได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทำ 2 งาน คือ ดูวีดีโอการสอน เรื่องอากาศมหัศจรรย์ และ ให้คัดพยัญชนะ ก-ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยมใส่กระดาษบรรทัด 5 เส้น
โดยสรุปจากวีดีโอได้ว่า อากาศนั้นอยู่รอบๆตัวเรา อาจจะมองไม่เห็นแต่ว่าอากาศมีอยู่จริง โดยในวีดีโอจะสาธิตวิธีการที่ทำให้เห็นภาพว่าอากาศนั้นมีอยู่จริง เช่น อากาศร้อนและอากาศเย็น เป็นต้น
จากนั้นเมื่อดูวีดีโอจบแล้ว อาจารย์ก็ให้คัดลายมือ ก-ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยม ใส่กระดาษบรรทัด 5 เส้น
จากนั้นอาจารย์ได้เรียกรวมพวกเราที่ตึกนวัตกรรม เพื่อให้นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มอบหมายให้นักศึกษาทำมาทีละคน ของเล่นวิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ ต่างก็มีความคิดสร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อเด็ก โดยของเล่นของฉัน คือ ที่ยิงบอลจากไม้ไอติม
เมื่อนำเสนอเสร็จทุกคนแล้ว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปศึกษานิทรรศการของพี่ๆ ชั้นปีที่5 ซึ่งมีเรื่องที่น่าสนใจมากมาย แสดงให้เห็นว่า นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของเรามีคุณภาพ และมีความสามารถไม่แพ้สาขาใดๆ โดยเรื่องที่ฉันสนใจจะศึกษาคือโครงการไอศกรีม ซึ่งพี่ๆได้จัดกิจกรรมให้เด็กๆอย่างน่าสนใจ โดยอันดับแรก คือสอบถามประสบการณ์เดิมของไอติมจากเด็กๆ ทุกคน แล้วให้เด็กๆได้ทำงานศิลปะโดยการประดิษฐ์ไอศกรีมจากกระดาษ จากนั้นก็ทำร้านไอศกรีมที่เด็กๆ สามารถมีส่วนร่วมในการขายและรับประทานไอศกรีม ส่วนสิ่งที่เด็กๆชอบมากที่สุดคือการออกไปร้านไอศกรีมจริงๆ ซึ่งเด็กๆจะได้รับประสบการณ์จริงจากการได้ลงมือปฏิบัติ และไปในสถานที่จริงๆ
ภาพกิจกรรม
ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
- ทักษะการเขียน,คัดลายมือ
- ทักษะการนำเสนอข้อมูล
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการฟัง
เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
- อาจารย์ให้นักศึกษาดูวีดีโอเพื่อศึกษาเรื่องราวด้วยตนเอง และให้นักศึกษานำเสนอแล้วให้คำถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิด
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- ได้รับความรู้เรื่องอากาศ โดยเป็นอากาศรอบๆตัวเรา ซึ่งเราสามารถนำไปอธิบายให้เด็กๆฟังได้ และสามารถนำไปจัดประสบการณ์ให้เด็กๆ ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของอากาศ รวมไปถึงการได้ศึกษาเรื่องของ Project เรื่องไอศกรีมซึ่งเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนในหน่วยอื่นๆได้
การประเมิน (Assessment)
- ประเมินตนเอง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน
- ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรม และเข้าเรียนตรเวลา
- ประเมินอาจารย์ อาจารย์ติดงานสัมนาแต่มีการมอบหมายงานให้นักศึกษาไว้และ รีบกลับมาสอนต่อ มีการถามคำถามที่ทำให้นักศึกษาได้คิด
- ประเมินอาจารย์ อาจารย์ติดงานสัมนาแต่มีการมอบหมายงานให้นักศึกษาไว้และ รีบกลับมาสอนต่อ มีการถามคำถามที่ทำให้นักศึกษาได้คิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น