Welcome to blogger of Warunya.

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Record2 16 August 2016 (Make-up class)

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
          การเรียนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการเขียน Mind mapping ในหัวข้อ การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยแยกออกเป็น การจัดประสบการณ์,วิทยาศาสตร์,เด็กปฐมวัย จากนั้นก็นำหัวข้อแต่ละหัวข้อมาแลกเปลี่ยนกัน โดยเน้นที่คำว่าวิทยาศาสตร์ โดยความหมายของวิทยาศาสตร์ คือ การศึกษา สืบค้นและค้นหาความจริงของสิ่งต่างๆรอบตัว โดยใช้ทักษะกระบวนการที่ต้องสังเกต ทดลอง ในการหาคำตอบเพื่อแสวงหาความจริงทางวิทยาศาสตร์

แนวคิดพิ้นฐานทางวิทยาศาสตร์
            1. การเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เด็กจึงแลเห็นและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น เวลา น้ำหนักของเด็ก และสิ่งอื่นๆที่อยู่รอบตัว
          2. ความแตกต่าง ให้เด็กสังเกตสิ่งต่างๆรอบๆตัว
          3. การปรับตัว ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ครูจึงให้เด็กสังเกตถึงธรรมชาติที่อยู่รอบๆตัว เช่นจิ้งจกจะเปลี่ยนสีที่เกาะตามผนัง
          4. การพึ่งพาอาศัยกัน ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพึ่งพาอาศัยกัน เช่น คนกับเงิน นกเอี้ยงกับควาย
ครูจึงควรให้เด็กแลเห็นธรรมชาติเพื่อให้สามารถปรับตัวได้
          5. ความสมดุล ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีความสมดุลกัน เช่น ปลาอยู่ในน้ำ นกบินได้ เด็กควรมีความเข้าใจถึงธรรมชาติประเภทนี้ เพื่อให้ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ สามารถรักษาสมดุลไว้ได้

วิธีการทางวิทยาศาสตร์

เจตคติที่ดีทางวิทยาศาสตร์
          1. มีความอยากรู้อยากเห็น
- มีความพยายามที่จะเสาะแสวงหาความรู้ในสถานการณ์ใหม่ๆ ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยความรู้ที่มีอยู่เดิม
- ตระหนักถึงความสำคัญของการแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติม
- ช่างซัก ช่างถาม ช่างอ่าน เพื่อให้ได้คำตอบเป็นความรู้ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
- ให้ความสนใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญในชีวิตประจำวัน

          2. มีใจกว้าง
- ยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ และยินดีให้มีการพิสูจน์ตามเหตุผลและข้อเท็จจริง
- เต็มใจที่จะรับรู้ความคิดใหม่ๆ
- เต็มใจที่จะเผยแพร่ความรู้และความคิดเห็นแก่ผู้อื่น
- ตระหนักและยอมรับข้อจำกัดของความรู้ที่ค้นพบในปัจจุบัน

          3. มีความซื่อสัตย์และมีใจเป็นกลาง
- สังเกตและบันทึกผลต่างๆโดยปราศจากความลำเอียงหรืออคติ
- ไม่นำสภาพทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองมาเกี่ยวข้องกับการตีความหมายผลงานต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์
- ไม่ยอมให้ความชอบหรือไม่ชอบส่วนตัวมามีอิทธิพลเหนือการตัดสินใดๆ
- มีความมั่นคง หนักแน่น ต่อผลที่ได้จากการพิสูจน์
- เป็นผู้ซื่อตรง อดทน ยุติธรรม และละเอียดรอบคอบ

          4. มีความเพียรพยายาม
- ทำกิจการงานที่ได้รับมอบหมายอย่างสมบูรณ์
- ไม่ท้อถอย เมื่อการทดลองมีอุปสรรคหรือล้มเหลว
- มีความตั้งใจแน่วแน่ต่อการเสาะแสวงหาความรู้

          5. มีเหตุผล
- เชื่อในความสำคัญของเหตุผล
- ไม่เชื่อโชคลาง คำทำนาย หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่ไม่สามารถอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้
- แสวงหาสาเหตุของเหตุการณ์ต่างๆ และหาความสัมพันธ์ของสาเหตุนั้นกับผลที่เกิดขึ้นได้
- ต้องการที่จะรู้ปรากฏการณ์ต่างๆ นั้นเป็นอย่างไร และทำไมจึงเป็นอย่างนั้น

          6. มีความละเอียดรอบคอบก่อนการตัดสินใจ
- ใช้วิจารณญาณก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ
- ไม่ยอมรับสิ่งใดว่าเป็นความจริงทันที ถ้ายังไม่มีการพิสูจน์ที่เชื่อถือได้
- หลีกเลี่ยงการตัดสินใจและการสรุปที่รวดเร็วเกินไป

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
          1. ช่วยในการดำรงชีวิต (ตอบสนองความต้องการของมนุษย์)
          2. ช่วยในการพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ
          3. ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์

ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
          1. ช่วยให้เราสุขสบาย
          2. ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
          3. ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เรา

ทักษะที่ใช้ในทางวิทยาศาสตร์ (เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์)
          1. ทักษะการลงความเห็น
          2. ทักษะการสื่อความหมาย
          3. ทักษะการจำแนกประเภท
          4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่กับเวลา

เพิ่มเติม
  **การเล่นคือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก**
  **การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ มี2วิธี คือการจัดประสบการณ์ที่เป็นทางการ และผ่านการเล่น**

ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
          - ทักษะการฟัง
          - ทักษะการสรุปจากข้อมูล
          - ทักษะการใช้เทคโนโลยี

เทคนิคการสอนของอาจารย์ ( Technique teaching)
          - การพูดเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย
          - ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการสอน
          - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษา
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
          - สามารถอธิบายความหมายของวิทยาศาสตร์ได้ รวมไปถึงเจตคติที่ดีของวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะทำให้เรามีความรู้เพียงพอเพื่อนำไปสอนเด็กได้อย่างมีคุณภาพ
การประเมิน (Assessment)
          - ประเมินตนเอง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ตั้งใจฟัง และตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
          - ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนทุกคน
          - ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีวิธีการสรุปให้นักศึกษาเข้าใจง่าย

คำศัพท์
1. Concept = แนวคิด
2. Adaptation = การปรับตัว
3. Reasonable = มีเหตุผล
4. Discreet = รอบคอบ
5. Attitude = เจตคติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น