Welcome to blogger of Warunya.

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559


Record3 23 August 2016
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
          วันนี้อาจารย์ติดประชุม จึงให้นักศึกษาไปรับงานที่อาจารย์และนำมาสรุปเป็นความเข้าใจของตนเอง โดยมีหัวข้อเรื่องดังนี้
          - รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
          - คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปี
          - ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
          - ทฤษฎีการเรียนรู้
          - หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
          - การเรียนรู้อย่างมีความสุข



พัฒนาการของเด็กอายุ 3 ขวบ

พัฒนาการด้านร่างกาย
     - กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได้ 
     - รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว 
     - เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้ 
     - เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
     - ใช้กรรไกรมือเดียวได้

 พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
     - แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
     - ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม 
     - กลัวการพลัดพรากจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง

พัฒนาการด้านสังคม
     - รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง 
     - ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกัน แต่ต่างคนต่างเล่น) 
     - เล่นสมมุติได้ 
     - รู้จักรอคอย

พัฒนาการด้านสติปัญญา
     - สำรวจสิ่งต่างๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้ 
     - บอกชื่อของตนเองได้ 
     - ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา 
     - สนทนาโต้ตอบ/เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆ ได้ 
     - สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ 
     - ร้องเพลง ท่องกลอน คำคล้องจองง่ายๆ และแสดงท่าทางเลียนแบบได้ 
     - รู้จักใช้คำถาม “อะไร” 
     - สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่ายๆ 
     - อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว

พัฒนาการของเด็กอายุ 4 ขวบ
พัฒนาการด้านร่างกาย
     - กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
     - รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง 
     - เดินขึ้น ลงบันไดสลับเท้าได้
     - เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้ 
     - ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้ 
     - กระฉับกระเฉงไม่ชอบอยู่เฉย

พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
     - แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ 
     - เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถ ผลงานของตนเองและผู้อื่น 
     - ชอบท้าทายผู้ใหญ่ 
     - ต้องการให้มีคนฟัง คนสนใจ

พัฒนาการด้านสังคม
     - แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง 
     - เล่นร่วมกับคนอื่นได้ 
     - รอคอยตามลำดับก่อน หลัง 
     - แบ่งของให้คนอื่น 
     - เก็บของเล่นเข้าที่ได้

พัฒนาการด้านสติปัญญา
     - จำแนกสิ่งต่างๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง ได้ 
     - บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้ 
     - พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ 
     - สนทนาโต้ตอบ/เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง 
     - สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น 
     - รู้จักใช้คำถาม ทำไม

พัฒนาการของเด็กอายุ 5 ขวบ
พัฒนาการด้านร่างกาย
     - กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้ 
     - รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง 
     - เดินขึ้น ลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว 
     - เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้ 
     - ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด 
     - ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ 
     - ยืดตัว คล่องแคล่ว

พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
     - แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม 
     - ชื่นชมความสามารถ ผลงานของตนเองและผู้อื่น 
     - ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง 
     - พัฒนาการด้านสังคม 
     - ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง 
     - เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้ 
     - พบผู้ใหญ่ รู้จักไหว้ ทำความเคารพ 
     - รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่ 
     - รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย

พัฒนาการด้านสังคม
     - ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง 
     - เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้ 
     - พบผู้ใหญ่ รู้จักไหว้ ทำความเคารพ 
     - รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่ 
     - รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย

พัฒนาการด้านสติปัญญา
     - บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่างจำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้ 
     - บอกชื่อ นามสกุล และอายุของตนเองได้ 
     - พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง 
     - สนทนาโต้ตอบ/เล่าเป็นเรื่องราวได้ 
     - สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่ 
     - รู้จักใช้คำถาม ทำไม” “อย่างไร” 
     - เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม 
     - นับปากเปล่าได้ถึง 20


การนำความรู้ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคไปใช้ในการเรียนการสอ
- ครูสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน อันเป็นการวางเงื่อนไขที่ดี
     - สร้างความเป็นกันเองกับผู้เรียนและให้ความอบอุ่นกับผู้เรียน
     - ครูจัดสิ่งแวดล้อมในสถานการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนรักสถานศึกษา



ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
     - ทฤษฎีลองผิดลองถูก
     - การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
     - การทดลองของธอร์นไดค์


การนำความรู้จากทฤษฎีการเรียนรู้แบบต่อเนื่องหรือเชื่อมโยงไปใช้ในการเรียนการสอน
     - ก่อนที่จะดำเนินการสอน ครูจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมและกระตุ้นผู้เรียนให้พร้อมที่จะเรียนเสียก่อน
     - ควรมอบหมายงาน แบบฝึกหัด หรือการบ้านให้ผู้เรียนได้ฝึกหัดกระทำเพื่อให้บรรลุตามหลักสูตร
     - ใช้หลักการให้รางวัลและลงโทษ เพื่อให้ผู้เรียน ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว


การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์
     - ความรู้ถูกสร้างหล่อหลอมโดยประสบการณ์
     - ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
     - ผู้เรียนอยู้ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
     - ผู้เรียนเลือกเนื้อหาและกิจกกรมเอง


การเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์
     - ความต่อเนื่อง
     - การจัดช่วงลำดับ
     - บูรณาการ



หลักการแนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
กีเซล - พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอน เด็กควรพัฒนาไปตามธรรมชาติไม่ควรเร่งหรือบังคับ

ฟรอยด์ - ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่

อิริคสัน - ถ้าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เด็กพอใจ ประสบผลสำเร็จเด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมมั่นและไว้วางใจผู้อื่น

เพียเจต์ - พัฒนาการทางด้านเชาว์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก มีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

ดิวอี้ - เด็กเรียนรู้ด้วยการกระทำ 

สกินเนอร์ - ถ้าเด็กได้รับการชมเชยและประสบผลสำเร็จในการทำกิจกรรมเด็กสนใจที่จะทำต่อไป

เปสตาลอสซี่ - ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาเด็ก ทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา

เฟรอเบล - ควรส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กด้วยการกรตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างเสรี 

เอลคายน์ - การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตรายต่อเด็ก

ทักษะที่ใช้ในการเรียนรู้ (Skill)
          - ทักษะการอ่าน
          - ทักษะการสรุปองค์ความรู้
          - ทักษะการวิเคราะห์

เทคนิคการสอนของอาจารย์ (Technique teaching)
          - อาจารย์ให้นักศึกษาสรุปความรู้จากการอ่าน
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
          - ได้รู้เกี่ยวกับพัฒนาการ และการจัดการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยทำให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้จัดการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างถูกต้อง 
การประเมิน (Assessment)
          - ประเมินตนเอง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ และตั้งใจทำงาน
          - ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายดี
          - ประเมินอาจารย์ อาจารย์ติดประชุม

คำศัพท์
1. Development = พัฒนาการ
2. Attribute = คุณลักษณะ
3. Body = ร่างกาย
4. Intelligence = สติปัญญา
5. Daily routine = กิจวัตรประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น